ฝ้า ปัญหาหน้าหมองคล้ำจากฝ้า






ฝ้า  ปัญหาเม็ดสีบนผิวหน้า

           
           
       ขอบคุณภาพจาก www.emedicalhub.com


           ปัญหาผิวหน้าดำ หมองคล้ำที่พบบ่อยๆ คือ ฝ้า เกิดจากความอ่อนแอของโครงสร้างผิว ทำให้ผิวดูไม่กระจ่างใส ซึ่งส่วนใหญ่พบในเพศหญิง อายุ 35-40 ปีขึ้นไป แต่ในเพศชายก็พบได้เช่นเดียวกันแต่น้อยกว่า พบบ่อยในคนเอเชียหรือแอฟริกา สีผิวเข้ม 


           สาเหตุของการเกิดฝ้า  เชื่อว่าแสงแดด รังสี UV มีบทบาทในการกระตุ้นเซลล์ Melanocyte ให้สร้างเม็ดสี Melanin เพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ Hormone อาจมีผลทำให้เกิดฝ้าเข้มขึ้นได้ เช่น ในสตรีมีครรภ์ หรือ การทานยาคุมกำเนิด เป็นต้น


            ลักษณะของฝ้า มักจะเป็นรอยเข้มขอบเขตไม่ชัดเจน และมักเป็นสองข้าง Symmetrical มีความเข้มตั้งแต่สีน้ำตาลอ่อน เข้ม หรือ เทา พบได้ทั้งบริเวณ โหนกแก้ม หน้าผาก สันจมูก เหนือริมฝีปาก


          การดูแลรักษาฝ้า

1. หลีกเลี่ยงการโดนแสงแดด โดยตรง 
ควรสวมเครื่องป้องกันเช่น สวมหมวก กางร่ม คลุมผ้า ทุกครั้งที่ต้องถูกแสงแดด โดยเฉพาะแสงแดดในช่วง 10 โมงเช้าถึง บ่าย2โมง ซึ่งเป็นช่วงที่แสงแดดค่อนข้างแรง

2. ทาครีมกันแดด ที่เหมาะสมSPF มากกว่า 30 -50 และทาในปริมาณที่ถูกต้อง ความหนามากพอที่จะป้องกันแสงได้ การทาครีมกันแดด ที่บางเกินไป นอกจากจะไม่ได้ผลในด้านการป้องกันแสงแดด ยังมีผลทำให้เกิดฝ้าใหม่เพิ่มขึ้นและรักษาฝ้าได้ผลไม่ดี

3. การทาครีมบำรุงผิว ที่เหมาะสม เพื่อสร้างความชุ่มชื้น เพิ่มความแข็งแรงให้กับโครงสร้างผิวหน้า จะส่งผลให้ผิวพรรณ มีความกระจ่างใสเพิ่มขึ้น

4. การทำ Treatment ที่เหมาะสม หรือ การทำ Laser ในกลุ่มที่ช่วยลดเม็ดสี เช่น Q-switch laser  ภายใต้ความควบคุมของแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ในระยะเวลาที่เหมาะสม ก็จะมีส่วนช่วยทำให้การรักษาฝ้าได้ผลดีขึ้น
     
                 Credit: น.พ. พลวัต อนุศาสน์สิริ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น