การดูแลผิวหน้ามัน ให้ห่างไกลจากสิว





ผิวหน้ามัน...มีข้อดี และข้อเสียอย่างไร





            ปัญหาของผิวหน้ามัน พบบ่อยในวัยรุ่น เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศ ซึ่งมักพบร่วมกับการเกิดสิว ความละเอียดของผิวลดลง เห็นรูขุมขนชัดเจน มีปัญหาเรื่องการดูแลผิวหน้า และการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว 

     
            ลักษณะผิวมัน ร่างกายจะสร้างน้ำมันจากต่อมไขมันsebaceous 
glands ซึ่งอยู่ในชั้นหนังแท้ dermis ไขมันเหล่านี้ทำหน้าที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหนัง เพิ่มความยืดหยุ่น ป้องกันผิวแห้ง ลดอาการแพ้ ทำให้ผิวหนังไม่แห้งกร้าน ดูสดใส แต่ถ้ามีการผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป เป็นสาเหตุให้เกิดสิว รู้สึกหน้ามัน ไม่สบายผิวหน้าโดยการทำงานของต่อมไขมันนี้ อยู่ภายใต้การควบคุมของฮอร์โมนเพศ กรรมพันธุ์ โดยในวัยรุ่นจะพบปัญหาผิวหน้ามันมีสิวได้บ่อย แต่ในบางรายมีอายุเกินวัยรุ่นมาแล้ว ผิวหน้ายังคงความมันและมีสิวเกิดขึ้นได้ เนื่องจากสมดุลของโครงสร้างผิวเปลี่ยนแปลงไป 
    

           ผิวมันควรปฏิบัติตัว และดูแลผิวหน้าอย่างไร


1.ควรทำความสะอาดผิวหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่สามารถขจัด
นำ้มันจากรูขุมขนได้ดี ในกรณีที่ผิวหน้ามันมาก การล้างหน้าระหว่างวัน มีความจำเป็นมากๆ นอกจากจะรู้สึกสบายผิวหน้า ยังช่วยลดการ
เกิดสิวอุดตันและสิวอักเสบใหม่ๆด้วยนะคะ

2.การล้างหน้าด้วยน้ำเปล่าหรือใช้กระดาษซับหน้ามันระหว่างวัน ไม่เพียงพอสำหรับการดึงนำ้มันออกจากผิวหน้าได้ ทั้งยังมีผลต่อการ
สะสมและการเจริญเติบโตของแบคทีเรียบนผิวหน้าที่เป็นสาเหตุของ
การเกิดสิว

3. เลือกใช้โลชั่นเช็ดหน้าที่มีคุณสมบัติผลัดเซลล์ผิว สำหรับผิวมัน

4. เลือกใช้เครื่องสำอางชนิดที่เป็น oil free หรือผลิตภัณฑ์ที่เป็นเจล หรือเซรั่ม เพื่อไม่ให้เพิ่มความมันให้กับผิวหน้า

5. ถ้าผิวมันและไม่มีสิว ช่วงเช้าแนะนำทาเซรั่มบางๆ และทาครีมกันแดด สูตรสำหรับผิวมัน

แต่ถ้าเป็นผิวมัน และมีสิว (ทั้งสิวอักเสบและสิวอุดตัน) ไม่แนะนำให้ทาครีมกันแดด ควรพักผิวหน้า ทาแป้งน้ำที่มีคุณสมบัติ ลดหน้ามันและลดการเกิดสิวค่ะ


6. การรับประทานยาลดหน้ามัน เช่นกรดวิตามินเอ ช่วยลดความมันของผิวได้ชั่วคราว หากจำเป็นต้องรับประทาน ควรพิจารณาผลดีผลเสีย และต้องอยู่ภายใต้การควบคุมของแพทย์ 

                       Credit : น.พ.พลวัต อนุศาสน์สิริ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น