สิวบนใบหน้า มากหรือน้อย ดูแลรักษาต่างกันหรือไม่



ดูแลผิวหน้า ที่มีสิวอย่างถูกวิธี...สิวหายจริง....ไร้สิวกวนใจ


            ผิวหน้าที่มีสิว มากหรือน้อย การดูแลเบื้องต้นเหมือนกันนะคะ....แต่ระยะเวลาการหายจากการเป็นสิวต่างกันค่ะ

      

ขอบคุณภาพจาก www.medicalwellnesscenter.com

บทความนี้เป็นเทคนิคที่คุณหมอนวรัตน์ ใช้แนะนำคนไข้ที่มาปรึกษา
และรักษาที่คลินิก ซึ่งได้ผลดีมากๆไม่กลับมาเป็นสิวอีก แนะนำให้
ปฏิบัติตามอย่างสม่ำเสมอนะคะ...คุณจะรู้สึกสบายผิวหน้าขึ้นเยอะเลยค่ะ

1. สระผมทุกเช้า  (หยุดใช้ครีมนวดผม) และถ้าวันไหน มีกิจกรรมที่มีเหงื่อออกระหว่างวัน ให้สระผมช่วงเย็นด้วย (การสระผมทุกวันเช้า-เย็น ในคนผิวมันและมีสิวไม่มีผลเสียนะคะ แต่ส่งผลดีกับสภาพผิวหน้ามากๆค่ะ)

2. เลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ให้ตรงตามสภาพผิวของคุณ และการล้างหน้าแต่ละครั้ง ควรล้าง 2 รอบ (เพื่อมั่นใจว่า ล้างหน้าได้สะอาดจริงๆ)

3. หยุดใช้ครีมบำรุง และครีมกันแดด  (ระหว่างนี้ หลบแดดนิดนะคะ)ทาเพียงแป้งฝุ่น เพื่อพักผิวหน้า โดยทั่วไป ประมาณ1-2สัปดาห์ สิวจะลดลงค่ะ แต่ถ้าใจร้อนคิดจะบีบหรือแกะสิวเอง แนะนำพบแพทย์นะคะ

4. ไม่ควรแกะ หรือบีบสิวเอง เนื่งจากรอยช้ำจากการบีบสิว จะใหญ่มาก และเป็นการกระจายเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุ ของการเกิดสิวด้วยค่ะ...ยิ่งแกะหรือยิ่งบีบสิว...สิวยิ่งเพิ่มขึ้นค่ะ

5. การล้างหน้าระหว่างวัน...จำเป็นมากนะคะ (ล้างหน้า แล้วทาเพียงแป้งฝุ่น)ในคนผิวมันมีสิว เนื่องจากช่วยลดปริมาณน้ำมันบนผิว และช่วยลดจำนวนแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิวออกจากผิวหน้าด้วยค่ะ

6. สาวๆที่มีสิว แนะนำหยุดใช้ รองพื้น แป้งพัฟ BB-cream หรือConcealer เพื่อปกปิดสิว และรอยสิว...ยิ่งกลบและปกปิด...สิวยิ่งเพิ่มขึ้นค่ะ

7. การเป็นสิว...เรื้อรัง...อาจรู้สึกเครียดและกังวล...แนะนำให้ใจเย็นๆ ดูแลรักษาความสะอาดของผิวหน้า และหนังศีรษะ....สำคัญมากที่สุด...ร่างกายมีกลไกธรรมชาติที่จะซ่อมแซมและฟื้นฟูผิวหน้าด้วยตนเองอยู่แล้วค่ะ .....ขอเพียงหยุดสัมผัส ลูบ บีบและแกะสิว... เพราะการทำเช่นนี้ ส่งผลให้การอักเสบเพิ่มขึ้น และเพิ่มการเกิดสิวใหม่ค่ะ

8. การใช้กระดาษซับมัน หรือใช้น้ำเปล่าล้างหน้า ระหว่างวัน ไม่ได้ช่วยลดความมันของผิวได้จริง แนะนำล้างหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ด้วยเจลล้างหน้าระหว่างวัน นอกจากจะช่วยลดความมัน ผิวหน้าสะอาด ยังช่วยลดการสะสมของแบคทีเรียบนผิวหน้าด้วยนะคะ

9. ห้ามทาแป้ง ระหว่างวัน โดยที่ไม่ได้ล้างหน้า  ...เพราะเป็นการเพิ่มเม็ดสิวอุดตันบนผิวหน้าค่ะ ควรล้างหน้าให้สะอาดก่อนทาแป้งทุกครั้ง

                                                                   
                                                                    ด้วยความปรารถนาดี จากคลินิกหมอนวรัตน์




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น